Laki sa Layaw Filipino

10 Feb

“Mga laki sa layaw karaniwa’y hubad sa bait at munit sa hatol ay salat. Masaklap na bunga ng maling paglingap habag ng magulang na irog ang anak.” Ang ibigsabihin nito, ay ang mga batang laki sa layaw, at masarap ang buhay, ay magdudusa at maghihirap sa kanyang pagtanda. Maiiugnay ko ito sa aking buhay, dahil isa rin akong laki sa layaw. Kadalasan kapag may gusto ako, binibigyan ito sa akin ng aking mga magulang. Ngayon na malaki ako, nararanasan ko na ang kahirapan ng mundo, dahil minsan kailangan kong maglakad pauwi kung mahuli ang drayber namin. Inaamin ko rin na nahihirapan ako mag desisyon, dahil kulang ako sa mga karanasan. Kahit na nahihirapan ako sa kasalukuyan, hindi ko parin sinisisi ang aking mga magulang, dahil naiitindi ko ang kanilang sitwasyon. Naghihirap silang buhayin ang aming pamilya, at minsan ay walang oras para bantayin ako. Sa lahat ng ito, masasabi ko na mahal na mahal ko pa rin ang aking mga magulang.

Leave a comment